1. Xác định rõ thị trường mục tiêu
Không có một quán café nào đủ sức hấp dẫn với tất cả mọi người. Đó là một thực tế mà nhiều người mới bước vào kinh doanh khó chấp nhận. Vì thế, hãy chỉ nhắm vào 5 hay 10% thị trường và phục vụ tốt, thế là bạn đã thành công.
Hãy phân tích và vẽ chân dung thật chi tiết nhóm khách hàng mục tiêu của bạn: nhóm khách hàng dân văn phòng thường là những người đã trưởng thành, có thu nhập ổn định, họ bắt đầu trầm hơn, chín chắn và quan tâm tới thực chất, chất lượng là chủ yếu…
2. Lựa chọn địa điểm
Các câu hỏi cần trả lời khi lựa chọn địa điểm: Những người sống và làm việc gần địa điểm đó có phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn không? Doanh thu dự tính của bạn có đủ để thanh toán tiền thuê địa điểm hay không? Những quán café trong khu vực có thể ảnh hưởng tới doanh số của bạn, sự có mặt của họ tác động bất lợi hay có lợi?…
3. Design quán
Design quán là những yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công của nhà hàng. Thông thường, khu dành cho khách hàng chiếm từ 60-80% diện tích nhà hàng, 10% dành cho khu vực pha chế, phần còn lại là khu trữ hàng và khu văn phòng.
Lưu ý: khu dành cho khách hàng là khu giúp bạn kiếm tiền, vì thế đừng cắt xén nó khi thiết kế. Hãy dành thời gian ghé thăm và quan sát các quán café có tiếng để học hỏi.
4. Thiết kế menu và trang trí đồ uống
Đặt tên khác lạ cho đồ uống cũng là một ý tưởng hay để thu hút khách hàng. Nếu nguồn lực có hạn, hãy hạn chế danh sách menu của bạn lại, ngoài các món phổ thông thì hãy tập trung vào 2-3 món đặc biệt chỉ mình quán bạn có thay vì cố gắng làm dài menu.
Bạn cũng nên học cách trang trí đồ uống vì nó sẽ khiến khách hàng thích thú và tăng cảm giác thèm muốn quay trở lại quán. Không chỉ vậy, khi có nhiều đồ uống được trang trí độc đáo, thì chính là bạn đã trao cho khách hàng thêm một lý do để họ giới thiệu với bạn bè của mình rồi đấy.
5. Nắm bắt và tạo xu hướng đồ uống mới
Đừng quên cập nhật thông tin thường xuyên về xu hướng và các món đồ uống mới. Rất nhiều quán cafe ra đời sau nhưng thành công vì nhanh chóng nắm bắt xu thế, thậm chí còn tạo được trào lưu các món đồ uống mới lạ, hấp dẫn và phù hợp với khách hàng mục tiêu, tạo ra điểm khác biệt so với những quán xung quanh. Xu hướng đồ uống hiện nay hướng dần về các món sử dụng nguyên liệu tự nhiên, có tác dụng tốt cho sức khỏe, Matcha trà xanh Nhật Bản là một ví dụ.
Lưu ý: với đặc điểm nhóm dân văn phòng có thị hiếu và tiêu chuẩn về đồ uống tương đối cao, bạn nên lựa chọn các nguyên liệu pha chế đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.
Khảo sát độclập của Matchashop.vn (đơn vị cung cấp bột Matcha Nhật nguyên chất lớn nhất tại Việt Nam) tại 60 quán cafe có phục vụ đồ uống Matcha tại Hà Nội hồi tháng 8/2016 cho thấy, 89% các quán cafe hiện nay đang sử dụng bột trà xanh không có nguồn gốc từ Nhật Bản hoặc các loại hương liệu Matcha tổng hợp làm nguyên liệu pha chế.
Điều này là dễ hiểu bởi Matcha Nhật du nhập vào Việt Nam sau các loại Matcha khác. Việc pha chế đồ ăn thức uống bằng các loại Matcha hương liệu hay si-rô Matcha thường đơn giản và rẻ hơn pha chế với Matcha nguyên chất. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà những quán cafe sử dụng Matcha nguyên chất như Matcha Natsu, Haru, Aki lại hút khách, bởi Matcha chính hiệu không những thanh mát, thơm ngon dễ chịu mà còn mang lại các lợi ích về sức khỏe lâu dài cho khách hàng.
6. Những quy định về an toàn thực phẩm
An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu khi bạn mở quán café. Bạn cần tìm hiểu kỹ về những quy định an toàn thực phẩm để thực hiện cho đúng. Uy tín của quán sẽ rất khó lấy lại nếu bạn để khách hàng bị ngộ độc, hoặc bất cứ vấn đề gì với đồ uống.
Sử dụng nguyên liệu sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm…. sẽ giúp bạn cắt giảm được rất nhiều rắc rối không đáng có có thể phát sinh.
Thực hiện tốt 5 bước cơ bản trên, bạn đã có thể nắm chắc được 60% sự thành công khi mở quán. Việc còn lại chính là vận hành và duy trì tốt các giá trị cốt lõi bạn đã gây dựng được, sao cho đảm bảo ghi được dấu ấn vững chắc trong tâm trí khách hàng.
Nguồn tin: Hồng Việt (DDDN)
Ý kiến bạn đọc