1. Mặt bằng:
Nhiều khách hàng với sự nông nóng sở hữu một quán cafe của mình đã nhanh chóng chọn mặt bằng nhưng không suy tính tới hiệu quả của mặt bằng.
2. Sai lầm trong thiết kế:
Chọn phong cách vintage nữ tính cho thiết kế quán của bạn: bạn dặt khách hàng là đàn ông ( khách hàng hay uống cafe nhất) thì bạn sẽ đến quán này cũng với đám bạn đàn ông của mình để uống cafe không, chúng tôi có thể chắc chắn đến 99.99% là không. Chúng tôi đã từng đi ngang một quán cafe, vị trí cực kì đẹp ở Hồ Con Rùa , 2 mặt tiền, vĩa hè thì cực kì rộng mà quán rất ít khi đông khách, đó chính là họ đã chọn phong cách vintage nữ tính của mình, mà khu vực này rất là đông dân văn phòng, khách nam và khách văn phòng họ rất không thích không gian như thế này.
Bạn copy lại phong cách của một thương hiệu đã rất là lớn đang tồn tại: khi bạn kinh doanh một ngành nghề nào bạn phải tạo ra được một phong cách cho chính mình, nếu không bạn đã tự đánh mất mình trong đó rồi, không chỉ riêng lĩnh vực quán cafe. Kinh nghiệm trong việc mở quán cafe là bạn phải tạo được phong cách riêng của bạn, để khách hàng nói đến bạn thì họ nhớ ngay đến hình ảnh quán của bạn.
3. Sai lầm trong việc chọn lựa khách hàng dẫn đến chọn sai lầm mặt bằng:
Khi mở quán cafe, kinh nghiệm của chúng tôi là bạn phải cụ thể hóa được trong đầu và luôn giữ ý định trong việc chọn lựa khách hàng để từ đó có thể chọn lựa mặt bằng và thiết kế cho mình. Tôi xin kể một vài kinh nghiệm với những khách hàng sau đây:
Ví dụ 1: khách hàng của chúng tôi là những trình dược viên, khách hàng chọn lựa gần bệnh viện: chúng tôi hỏi lại ngay thế thì buổi tối trình dược viên không làm việc anh/chị bán cho ai?
Ví dụ 2: đối tượng chúng tôi là những sinh viên bách khoa, sinh viên các trường khác? Chúng tôi hỏi tiếp: sinh viên đa số là những sinh viên nghèo thế thì các em sẽ trả được bao nhiêu tiền cho ly cafe của bạn? Mở quán kinh doanh cafe, kinh nghiệm là bạn phải luôn chọn đối tượng khách hàng có thể đem lại lợi nhuận cho bạn nhiều nhất.
Ví dụ 3: nằm trong khu vực đông khách văn phòng, thiết kế lại giống quán trà sữa, khách hàng không biết đây là cafe hay trà sữa, thế là thời gian đầu phải sữa lại thiết kế quán.
4. Thiếu tương tác với khách hàng:
Bạn mới mở quán bạn muốn hút khách bên ngoài nhưng menu không treo bên ngoài: thế thì làm sao khách biết giá cả bạn thế nào, làm sao khách dám bước vô quán bạn.
Nhân viên bảo vệ thiếu tính nhanh nhẹn: chúng tôi có đến một thương hiệu lớn, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và thích thú với nhân viên bảo vệ ở đây: quán đã hết chỗ (theo chúng tôi nhận định): nhân viên bảo vệ liền nói anh chị đợi em tí em xem còn chỗ không, nhanh nhẹn gọi điện vô trong kiểm tra chỗ ngồi, khi được thông báo là hết chỗ, họ tiếp tục nói với chúng tôi: thế anh chị chịu khó mang về nhé, anh chị muốn uống gì để em gọi cho ạ, chúng tôi nhìn nhau cười và đồng ý gọi mang về. Chúng ta có câu: lời mời là đầu mâm cỗ, chính những nhân viên bảo vệ như vậy đã tạo thêm thành công cho chuỗi quán của họ.
Bạn có chương trình khuyến mãi nhưng không thể hiện thông tin cho khách hàng biết: các bạn có rất nhiều kênh quảng cáo để quảng cáo những thông tin đó: đặt trên các bàn của khách một tờ giấy thông báo thông tin khuyến mãi, treo banner trước mặt tiền của quán, quảng cáo trên facebook, cho nhân viên phát tờ rơi (nếu bạn là quán mới).
5. Bạn không chăm chút đến chất lượng của đồ uống và đồ ăn:
Dù bạn kinh doanh gì đi nữa thì bạn là quán cafe, chất lượng đồ uống và đồ ăn phải đảm bảo, vì nếu không mọi chương trình khuyến mãi của bạn sẽ đổ xuống sông, xuống biển họ thấy các thức uống và đồ ăn của bạn không có gì đặc biệt, họ cũng sẽ lựa chọn các quán khác đặc biệt hơn.
6. Đến ly tách cũng phải chăm chút từng ly từng tí, tôi xin dẫn chứng với những kinh nghiệm tư vấn cho khách mở quán cafe như thế này:
Ý kiến bạn đọc