Giờ thì có lẽ một trong những cụm từ được nhắc đến trong ngày nhiều nhất ở đất Sài Thành là “cafe đá pha sẵn”. Ngoài Hà Nội, dân đi uống cafe sẽ chỉ cần nói “ cho một ly/một cốc đen đá” là đủ.
Tất nhiên rồi, nếu bạn đã đặt chân tới một miền đất không phải nơi bạn sinh sống thường xuyên, bao giờ cũng có những dấu ấn nào đó làm bạn phải chú ý đến, đôi khi là nhớ nhung nữa.
Bát phở ăn kèm giá sống và rau húng, một ly “cafe đá pha sẵn” nhiều đá, hơi nhạt để có thể uống nhiều ly như thế trong ngày nhiệt đới là những gì tôi nhớ nhất về mảnh đất Sài Gòn, nơi tôi đã từng đặt chân đến, lâu có, ngắn ngày có, song chưa khi nào tưởng tượng ra mình sẽ định cư vĩnh viễn. Kể cả cố gắng đến đâu, dường như ta phải công nhận rằng không thể đảo ngược tiến trình của cuộc sống. Với nhịp sống ngày một nhanh hơn, những người đam mê thưởng thức cafe qua tí tách của những giọt đen rơi xuống từ phin lọc ngày một vắng dần, và việc uống cafe phin có vẻ giống như những níu kéo vô vọng trong nỗ lực làm chậm lại nhịp sống hiện đại ngoài kia.
Dẫu những môn đồ của cafe phin có muốn, thì trên thực tế họ sẽ chỉ còn được phục vụ một cách tận tình chu đáo ở những ngôi quán nhỏ và vắng vẻ hơn. Các quán lớn và sôi động nhất ở Sài Gòn, Hà Nội hay những thành phố lớn khác giờ đây đón chào giới trẻ cùng những đam mê của họ về tốc độ, về sự phá cách và cách tân. Thay vì ngồi nhâm nhi thưởng thức một ly cafe, họ có nhiều việc phải làm, nhiều điều mới mẻ khác đáng quan tâm hơn.
Ly cafe đá pha sẵn đáp ứng được nhu cầu như thế. “Nếu không đủ thời gian, bạn có thể tự pha cho mình một ly cafe thơm ngon G7”. Đây là câu dẫn trong “xen” quảng cáo của Trung Nguyên, doanh nghiệp khởi đầu sự thành công cho mình bằng chuỗi cửa hàng cafe Trung Nguyên nổi tiếng từ Nam ra Bắc, chuyên phục vụ khách hàng loại cafe đặc sánh, thơm nức pha qua phin lọc. Sau một thập kỷ, nay Trung Nguyên cũng đã quan tâm đến cafe pha sẵn.
Nói gì thì nói, thế hệ trẻ bao giờ cũng là nguồn khách hàng dồi dào nhất, là cơ sở để những người kinh doanh thẩm định cái “gu” chung trong xã hội. Theo con số điều tra của chính Trung Nguyên, một quán cafe ở Sài Gòn rộng trung bình 175m2, có 56 bàn, 26 nhân viên và đưa ra danh sách tới 40 loại đồ uống khác nhau (báo Kinh tế Sài Gòn, tháng 4/2007). Loại quán trung bình như trên chủ yếu phục vụ cafe đá pha sẵn nếu bạn gọi cafe.
Với mật độ khách hàng khá đông đảo và giới trẻ chiếm đa số, cafe pha phin đang dần mất chỗ đứng trong văn hóa cafe ở thành phố nhiệt đới này. Nói cách khác, cafe đang dần biến thành một loại nước uống mang tính giải khát nhiều hơn là thứ chất lỏng thần diệu có hương vị thơm ngon đặc trưng. Người ta uống vì thói quen, và đó cũng là một thứ văn hóa của thời hiện đại : văn hóa thói quen. Tựa như thói quen uống trà của người Bắc, người phương Nam quen dùng cafe đã từ rất lâu. Một ly cafe đá pha sẵn có thể được phục vụ thêm nhiều đá hơn, thứ mà người Sài Gòn hay gọi là “tẩy”. Cũng phải thôi, bởi đá sẽ tan nhanh dưới cái nắng quanh năm suốt tháng của xứ sở nhiệt đới.
Khi biến đổi khí hậu toàn cầu lan đến, những El Nino hay La Nina được các phương tiện thông tin đại chúng loan báo cả năm trời nay, rồi thì miền Bắc sẽ được mặt trời ưu đãi chẳng khác gì phương Nam. Cafe đá pha sẵn ở xứ Bắc cũng nên nhạt dần đi, nhiều đá hơn, để biến thành thứ giải khát dễ uống mang tên gọi cafe. Chỉ lưu ý rằng nếu đã dùng cafe đá pha sẵn, bạn đừng gọi như thế là “thưởng thức”. Một tách cafe nóng pha phin tỏa hương thơm ngát ra thế giới, có khi nào hiện ra trong giấc mơ của bạn không?
Ý kiến bạn đọc